Friday , 17 May 2024 / 09 : 41 : 19
Home   |   Sitemap   |   Contact us

gallery
        สร้างอาสาสมัคร Cyber Scout ที่มีจิตสำนึกด้านจริยธรรม คุณธรรม และขยายเครือข่ายอาสาสมัคร Cyber Scout เพื่อสนับสนุนความรักความสามัคคีภายในชาติ เฝ้าระวังและสอดส่องพฤติกรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของสังคมไทย
         Creating Cyber Scout Volunteer who realizes the morality and extending Cyber Scout Volunteer for supporting the unity in Thailand and watching out all dangerous behavior.
.
100Schools 100Schools download
 
 
 
สร้างเกมง่ายๆ ด้วยโปรแกรมGame Maker
ว่างๆ เอาความรู้เกี่ยวกับการสร้างเกมส์มาให้น่ะครับ









ถ้าอยากศึกษาแบบจริงๆ




เว็ปนี้ครับ เป็นเว็บรวมตัวนักสร้างเกมส์




http://www.kidmaioak.com

 ทำความรู้จักกับ GM ขั้นต้น

ทำความรู้จักกับโปรแกรม Game Maker เบื้องต้น บทความในนี้ จะกล่าวถึง หน้าตาของโปรแกรม
บทความนี้ จะสอนในเรื่องของ ส่วนต่างๆที่อยู่ใน GM แต่จะยังไม่ลงลึกมากนะครับ (พื้นฐานสุดๆ)


หน้าตาของโปรแกรม



จะเห็นว่า ผมได้แบ่งเป็นส่วนใหญ่ๆ 4 ส่วน
ส่วนที่ 1. แทบเมนู
ประกอบไปด้วย


1. File = เมนูสำหรับ เซฟเกม สร้างเกมใหม่ โหลดเกมที่ทำไว้ และอื่นๆ
2. Edit = ใช้สำหรับ แก้ไข เช่น อยากจะสร้างsprite ก็คลิกที่โฟลเดอร์spritesแล้วกดedit ครับ (วิธีนี้ เป็นวิธีที่ยุ่งยาก - -) และอื่นๆ
3. Sources = จะประกอบไปด้วย ชุดคำสั่งเดียวกันกับ ส่วนที่3(ที่ผมแบ่งเอาไว้) เลยครับ
4. Scripts = จะประกอบไปด้วย คำสั่งเขียนสคริป และตัวตรวจเช็คคำสั่งทั้งหมดที่โปรแกรมรู้จัก 
5. Run = ประกอบไปด้วยคำสั่ง 2 คำสั่ง คือ รันเกม(F5) และรันเกมทดสอบบัค(F6)
6. Window = มีคำสั่งอยู่3คำสั่ง ช้สำหรับ จัดระเบียบหน้าจอ ใช้ปิดหน้าต่างทั้งหมด และอื้นๆ
7. Help = ตามชื่อเลยครับ ใช้สำหรับอ่านคู่มือของGM หรือเข้าเว็บไซต์ และลงทะเบียนโปรแกรม


ส่วนที่ 2
ประกอบไปด้วย (สังเกตุดีๆนะครับ จะมี | คั่น นั่นคือ 1ช่องนะครับ)


1. ช่องแรก ประกอบด้วย สร้างเกมใหม่ เซฟเกม และโหลดเกม
2. ช่องสอง ประกอบด้วย เล่นเกม และ ทดสอบเกม (หาบัค)
3. ช่องสาม ประกอบด้วย สร้างsprite ,สร้างsound ,สร้างBackGround ,สร้างpaths ,เขียนscripts ,แอด Font ,สร้างไทม์ไลด์ (เวลา) 
,สร้างobject ,สร้างRoom (หน้าจอเกม)
4. ช่องสี่ ประกอบด้วย เขียนข้อมูลเกม (คล้ายๆเขียนรายละเอียดเกม) และปรับข้อมูลหลักของตัวเกม


ส่วนที่ 3
ประกอบไปด้วย


Sprites
ที่เก็บข้อมูล Sprite รวมไปถึง สร้าง แก้ไข และลบทิ้ง
Sounds
ที่เก็บข้อมูลเสียง รวมไปถึง การAddเสียงจากในเครื่องลงโปรแกรมGM
Backgrounds
ที่เก็บข้อมูลBG (ภาพพื้นหลัง) รวมไปถึงการ สร้าง แก้ไข และลบทิ้ง
Paths
ที่เก็บข้อมูล Paths (เส้นทางตายตัวที่เรากำหนดให้objนั้นดำเนินไป) รวมไปถึง สร้าง แก้ไข และลบทิ้ง
Scripts
ที่เก็บข้อมูล Scripts รวมไปถึง การเขียน แก้ไข ลบทิ้ง และAddเข้า
Fonts
ที่เก็บข้อมูลFonts ที่จะใช้ในตัวเกม สามารถAddเพิ่มได้ตลอดเวลา จากในเครื่อง
Time Lines
ที่เก็บข้อมูลTime Lines (เวลาในการให้objนั้นปรากฏ หรือการหน่วงเวลานั่นเอง) รวมไปถึง การสร้าง แก้ไข และลบทิ้ง
Objects
ที่เก็บข้อมูล object รวมไปถึงการสร้าง แก้ไข และลบทิ้ง โดยสร้างobject ก็คือการกำหนดให้objนั้น ทำงานอย่างไร เช่น ควบคุมการเดิน ควบคุมตัวแปร เรียกใช้scripts เรียกใช้paths และอื่นๆ (คล้ายๆเป็นที่เขียนคำสั่งให้กับวัตถุนั้นๆ)
Rooms
ที่เก็บข้อมูล Room รวมไปถึง สร้าง แก้ไข และลบทิ้ง


ส่วนที่ 4 คือ หน้าจอสำหรับแสดงหน้าจอต่างๆที่ถูกเรียกใช้งาน
---------------------------
อธิบาย แต่ละตัว

Sprite หรือ สไปรท์ คือ ส่วนที่วาดขึ้นมา เพิ่มนำไปทำเป็นobj หรือ คือวัตถุที่ยังไม่มีการควบคุมโดยobject

Sound หรือ ซาวด์ คือ เสียง ที่จะใช้ในเกม โดย เราสามารถAddเข้าเพิ่มเติมได้จากเครื่องเราเองครับ

Background หรือ แบ๊คกราวด์ คือ ภาพที่จะใช้เป็นพื้นหลังของเกม เราสามารถโหลดภาพจากในเครื่องเรามาใช้ได้อีกเช่นกันครับ
ตัวย่อคือ BG

Path หรือ แพท คือ เส้นทางที่เรากำหนดขึ้นมา เพื่อให้วัตถุ(obj)นั้นๆ ดำเนินไป
เช่น เรากำหนด ซ้ายไปขวา และเมื่อเราเรียกใช้pathกับวัตถุนั้น วัตถุนั้นก็จะเดินจากซ้ายไปขวาครับ

Script หรือ สคริป คือ ตัวช่วยที่ทำให้เกมเรามีความยืดหยุ่นมากขึ้นครับ
โดยใช้ภาษาGML (Game Maker Language) ในการเขียนครับ
เราสามารถที่จะสร้างเกมได้หลายแนว และน่าเล่นมากขึ้น ถ้าเราเขียนสคริปเป็นอ่ะครับ
(ส่วนผมนั้น เขียนม่ายเปน =w= แต่ก็พยามเรียนกับรุ่นพี่อยู่ หุหุ)

Font หรือ ฟอนท์ คือ ตัวอักษร หรือรูปแบบตัวอักษร ที่เราจะใช้ในเกม
เราสามารถAddรูปแบบตัวอักษรจากในเครื่องเราได้อีกเช่นกันครับ
และสามารถปรับขนาดได้ว่า จะเอาขนาดเท่าไหร่ ตัวหนาหรือเอียงและอื่นๆ

Time Line หรือ ไทม์ไลด์ คือ ระยะเวลาที่จะให้วัตถุนั้นปรากฏตัว หรือคือการหน่วงเวลานั่นเอง
เช่น เราเซ็ท Time Line คือ obj = time10 เมื่อตัวเกมอ่านค่ามาจนถึงtime10 objนั้นก็จะปรากฏครับ

Object หรือ ออบเจคท์ คือ การสร้างตัวควบคุม หรือตัวสั่งการให้วัตถุนั้นๆทำงาน เช่นการเก็บค่าตัวแปร การควบคุมการเคลื่อนไหว การเรียกใช้งานสคริป และกำหนดค่าต่างๆ
โดย เราสามารถAdd spriteในobjนั้นๆได้ เพื่ทำให้objนั้น ควบคุมspriteให้spriteนั้นทำงาน

Room หรือ รูม คือ หน้าจอเกม หรือก็คือ เมื่อเรารันเกม หรือเล่นเกม ทุกสิ่งที่อยู่ในroom ก็จะปรากฏขึ้นในเกมเช่นกัน
เราสามารถใส่obj ที่ได้รับการตั้งค่ามาแล้ว ไว้ในroomได้เช่นกัน และเราสามารถปรับขนาดroomได้ ว่าจะให้มีความกว้างและยาวเท่าไหร่ และเราสามารถที่จะเปลี่ยนBGได้ ในที่นี้อีกเช่นกันครับ
ในการรันเกม ถ้าเราไม่มีroom อย่างน้อย1ห้อง เราจะไม่สามารถรันเกมได้นะครับ

Credit:
shomon 
ตัวอย่างเกมส์ที่สร้างจากโปรแกรมนี้โดยผมเองครับ ไม่สงวนลิขสิทธ์ ไม่ได้ทำมาเพื่อขาย แต่เพื่อ ทำมาให้ทุกคนเล่นครับ เล่ยได้ทุกวัย เป็นเกมส์ที่เล่นในครอบครัว ได้ เล่นได้ 2คน ครับ (ที่เห็นว่าเป็น Games for windows นั้นผมตัดต่อเองครับ เพื่อความสวยงาม น่ะครับ ลองโหลดไปเล่นกันดูครับ)

วิดิโอตัวอย่างเกมส์ครับ

www.youtube.com/watch



http://www.mediafire.com/?94n6y1nv56zrh4y


ขอให้สนุกนะครับ มีอะไรติชมได้ครับผม ^_^



 

http://www.youtube.com/watch?v=5UvSmu94n-M
ลิงค์อ้างอิง: http://citecclub.org/forum/%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%B0%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99-programming-%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%86-113/%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%87%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%86-%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1game-maker-14398/
วันที่: 9 ธ.ค. 2554 | 22:37:40 | โดย nut_crazyboy | IP 223.206.230.xxx
Share
 
 
อ่าน 3,024  |  แจ้งลบ    << ย้อนกลับ
 
ร่วมแสดงความคิดเห็น
คุณต้องเป็นสมาชิกก่อนถึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นในบทความนี้ได้
 
 
ข่าวกิจกรรม : CyberScout
 
เข้าสู่ระบบ
 
E-mail
Password
 
แนะนำหลักสูตรใหม่
หลักสูตรวิทยากรแกนนำลูกเสือไซเบอร์ ฉบับก้าวหน้า
หลักสูตรวิทยากรแกนนำฉบับก้าวหน้า จัดทำขึ้นเพื่อฝึกอบรมวิทยากรแกนนำลูกเสือไซเบอร์ ให้มีความรู้ทักษะและความเชี่ยวชาญ และสามารถนำไปถ่ายทอด..
12 มิ.ย. 2555 | 15:10 น.
หลักสูตรวิทยากรแกนนำลูกเสือไซเบอร์
หลักสูตรนี้จัดทำขึ้นเพื่อสร้างบุคลากรแกนนำที่มีความพร้อมทั้งความรู้และคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกที่ดีต่อสถาบันหลักของประเทศชาติ และนำอ..
19 เม.ย. 2554 | 10:37 น.